7 chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

 

Mãn kinh là giai đoạn đem đến nhiều thay đổi cho cơ thể người phụ nữ nhất. Quá trình chuyển hóa trong cơ thể bị chậm lại và nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe do lão hóa.

Ngoài việc tập luyện thể dục để có một cơ thể dẻo dai thì việc bổ sung dưỡng chất từ bên trong cũng rất cần thiết đối với phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Favita.vn xin mách bạn top 7 nhóm dưỡng chất cần thiết  cho tuổi tiền mãn kinh giúp chị em luôn tươi khỏe và hạnh phúc.

Canxi

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, hệ xương của các chị em ngày càng yếu đi rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, việc bổ sung nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin D cùng với việc tắm nắng hàng ngày là một giải pháp để tăng canxi, chất thiết yếu dành cho xương. Bạn có thể sử dụng những thực phẩm giàu canxi như: sữa ít béo, cá mòi, hạnh nhân, nước cam, nước khoáng… Mỗi ngày cơ thể cần 1200mg canxi cho việc duy trì sức khỏe của xương đấy bạn nhé.

7-chat-dinh-duong-can-thiet-cho-phu-nu-giai-doan-tien-man-kinh-favitavn-1

Bổ sung nhóm thực phẩm giàu canxi để hệ xương của chị em luôn khỏe mạnh

Chất xơ

Chất xơ sẽ giúp bạn giảm lượng cholesterol, cân bằng đường huyết và táo bón. Những vấn đề này chính là “rắc rối” mà các chị em gặp ở thời kỳ tiền mãn kinh và những ngày về sau. Ngoài ra, những thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp cho bạn anh chậm và nhai kỹ hơn và dễ no hơn, từ đó giúp ích cho hệ tiêu hóa cũng như tránh khỏi tình trạng béo phì. Đồng thời, việc hấp thu 21g chất xơ mỗi ngày cũng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Bạn có thể bổ sung chất xơ từ các loại ngũ cốc, trái cây, rau quả… cho cơ thể.

7-chat-dinh-duong-can-thiet-cho-phu-nu-giai-doan-tien-man-kinh-favitavn-2

Chất xơ sẽ giúp giảm lượng cholesterol, cân bằng đường huyết và táo bón

Chất béo

Giúp cân bằng hoormone, insulin, hấp thụ vitamin tốt và ăn ngon miệng hơn chính là nhiệm vụ của chất béo. Tuy nhiên, chỉ có chất béo bão hòa mới giúp giảm cholesterol, và bạn sẽ tìm thấy chất này trong dầu oliu, dầu cải hay dầu đậu phộng.Vì vậy, bạn hãy tăng cường sử dụng các loại dầu này thay vì bơ và mỡ heo khi chế biến thức ăn.

7-chat-dinh-duong-can-thiet-cho-phu-nu-giai-doan-tien-man-kinh-favitavn-3

Chất béo giúp cân bằng hoormone, insulin, hấp thụ vitamin tốt và ăn ngon miệng hơn

Protein

Protein là chất dinh dưỡng chủ yếu của tế bào cấu thành cho cơ thể. Việc cung cấp protein cần thiết nhưng chỉ chiếm 10 – 15% tổng năng lượng, nếu nạp quá nhiều sẽ gây hại cho gan và thận. Các loại thực phẩm cung cấp protein mà bạn cần bổ sung cho cơ thể như: thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, đậu nành và các thực phẩm làm từ đậu nành, sữa và các thực phẩm làm từ sữa. Tuy nhiên, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, cá mực… là những thực phẩm chứa protein giàu cholesterol, bạn chỉ nên dùng ít hoặc không dùng.

7-chat-dinh-duong-can-thiet-cho-phu-nu-giai-doan-tien-man-kinh-favitavn-4

Protein cần thiết nhưng chỉ chiếm 10 – 15% tổng năng lượng

Đường

Đường có thể cung cấp nguồn năng lượng chiến 55 – 65% tổng năng lượng do các loại thức ăn cung cấp. Đường có trong các thực phẩm giàu chất đường bột như: bánh mì, khoai lang, gạo, đậu… Tuy nhiên, những thực phẩm ngọt có hàm lượng đường đơn chất bạn nên hạn chế sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm soát lượng đường khi nạp vào cơ thể bởi ăn quá nhiều sẽ thúc đẩy hình thành mỡ trung tính trong nội tạng, gan, dẫn đến bệnh mỡ trong gan và béo phì, thúc đẩy hình thành cholesterol trong máu, làm tăng quá trình xơ cứng động mạch và gây bất lợi cho răng.

7-chat-dinh-duong-can-thiet-cho-phu-nu-giai-doan-tien-man-kinh-favitavn-5

Đường có trong các thực phẩm giàu chất đường bột

Vitamin

Trái cây và rau củ là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin, chất khoáng, chất xơ và chất chống oxy hóa. Mỗi ngày sau bữa ăn, bạn hãy tráng miệng bằng các loại trái cây thay vì các đồ ăn ngọt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tăng lượng rau xanh trong khẩu phần ăn và giảm bớt các loại thịt đỏ sẽ giúp giảm cân, giữ lượng đường trong máu ổn định để nuôi dưỡng các tế bào và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

7-chat-dinh-duong-can-thiet-cho-phu-nu-giai-doan-tien-man-kinh-favitavn-6

Trái cây và rau củ là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin

Nước

Nước sẽ giúp vận chuyển các dưỡng chất đi nuôi các tế bào trong cơ thể. Đối với phụ nữ mãn kinh rất cần nước để cung cấp độ ẩm cho làn da khô do lão hóa và giúp đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể. Hãy uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể luôn tươi khỏe bạn nhé.

7-chat-dinh-duong-can-thiet-cho-phu-nu-giai-doan-tien-man-kinh-favitavn-7

Nước sẽ giúp vận chuyển các dưỡng chất đi nuôi các tế bào trong cơ thể

Trên đây là 7 nhóm thực phẩm rât cần thiết cho phụ nữ mãn kinh. Favita.vn hy vọng những thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chăm sóc và giữ gìn một cơ thể luôn khỏe mạnh mỗi ngày.

Favita.vn

 

Bình luận