9 loại thực phẩm dinh dưỡng cực tốt cho mẹ bầu

 

Bổ sung dưỡng chất cho người mẹ trong thời kì mang thai là rất quan trọng. Nhưng không phải ai cũng nằm lòng những thực phẩm tốt cho bà bầu.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-2

Chọn lựa và hấp thu những loại thực phẩm tốt cho bà bầu sẽ đem lại nguồn dinh dưỡng và sức khỏe cho cả mẹ và bé trong suốt thai kì. Do đó, khẩu phần ăn của thai phụ rất cần được quan tâm và chăm chút. Dưới đây là 9 loại thực phẩm cực tốt mà các mẹ bầu không nên bỏ sót.

1. Thịt nạc

Các amino axit có trong protiein là những khối hợp nhất cấu trúc của mỗi tế bào trong cơ thể thai phụ và em bé. Những thực phẩm với hàm lượng protein cao sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa cơn đói. Do đó, các mẹ bầu cần bổ sung protein vào 3 bữa ăn của mình hằng ngày (khoảng 75gram).

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-3

Đồng thời, thịt nạc còn là loại thực phẩm tốt cho bà bầu khi cung cấp hàm lượng chất sắt cao – dưỡng chất quan trọng thúc đẩy sự phát triển các tế bào máu trong cơ thể thai nhi cũng như hỗ trợ cho cơ thể của bạn. Khi mang thai, lượng máu cần thiết có thể tăng lên đến 50% và điều này cũng giải thích tại sao tình trạng thiếu máu cấp khi mang thai lại phổ biến.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-4

Chất sắt còn giúp tăng cường kết nối của các dây thần kinh và hoàn thiện cấu trúc não của bé. Những loại rau củ giàu chất sắt như hạt quinoa, đậu lăng, trái cây sấy, tàu hũ , các loại rau có màu xanh đậm, các loại đậu sấy khô rất tốt cho thai phụ.

2. Đậu lăng

Đậu lăng là một loại thực phẩm rất giàu Vitamin B (hay còn gọi axit folic)- một dưỡng chất quan trọng đối với phụ nữ mang thai.  Dưỡng chất này có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc não cũng như hệ thống thần kinh của bé và ngăn ngừa hội chứng khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-5

Ngoài ra, trong đậu lăng còn cung cấp thêm protein, vitamin B6 và sắt. Trong khi đó, rau chân vịt đảm nhiệm việc cung cấp hàm lượng axit folic, kèm chất sắt, vitamin A và canxi. Bạn có thể ăn sống như một loại salad kèm với cá, thịt.

3. Sữa chua

Canxi có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai, giúp xương em bé chắc khỏe và còn đảm bảo các chức năng cơ và hệ thần kinh của người mẹ được hoạt động bình thường. Một trong những thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu với hàm lượng canxi dồi dào là sữa chua.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-1

Thai phụ nên bổ sung khoảng 1200mg canxi cho 4 bữa ăn mỗi ngày.

Sữa chua cung cấp hàm lượng canxi tương đương như sữa và còn bổ sung thêm protein và axit folic cho thai phụ. Đặc biệt, các lợi khuẩn trong sữa chua rất tốt cho bà bầu, giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa cũng như bệnh nhiễm trùng nấm men phổ biến khi mang thai.

4. Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm dồi dào axit béo Omega 3, trong đó quan trọng nhất là DHA. Các dưỡng chất có trong cá hồi giúp chuyển hóa vitamin A và E, giảm thiểu nguy cơ trầm cảm trước khi sinh, đồng thời góp phần phát triển các bộ phân cơ thể thai nhi đặc biệt là mắt và bộ não.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-6

Cơ thể người không thể sinh sản ra axit béo Omega 3 đo đó các tổ chức y tế Hoa Kì đã khuyến cáo các phụ nữ mang thai nên ăn từ 2 đến 3 bữa cá mỗi tuần. Các loại thực phẩm dinh dưỡng như cá hồi, cá trích, cá mồi hoặc hàu đều chứa hàm lượng chất béo Omega 3 cao mà lại an toàn cho thai phụ.

5. Bơ

Bơ là loại trái cây mang đến rất nhiều dưỡng chất, trong đó nổi bật nhất là vitamin C, vitamin B6, axit folic, kali rất tốt cho sự phát triển của mô và não bộ của trẻ.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-7

Bơ không chỉ là món tráng miệng thơm ngon mà còn giúp thai phụ bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

6. Yến mạch

Yến mạch với nhiều chất xơ, vitamin B, sắt và một số nguyên tố rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-8

Mẹ bầu có thể bổ sung yến mạch vào các bữa ăn sáng hoặc thêm yến mạch vào các loại bánh rán, bánh quy, bánh nướng xốp,… hoặc có thể ăn kèm với các loại hạt khác như bắp, gạo, hạt quinoa, lúa mì, lúa mạch.

7. Cà rốt và tiêu

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-9

Cà rốt còn là nguồn cung cấp các loại vitamin C, B6 và chất xơ rất tốt cho bà bầu.Cà rốt và tiêu đỏ chứa hàm lượng cao beta-carotene, giúp chuyển hóa vitamin A- một loại dưỡng chất quan trọng đến sự phát triển các bộ phận của thai nhi.

8. Xoài

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-10

Xoài là một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin A và C. Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, xoài còn giúp cơ thể của mẹ và bé phát triển khỏe mạnh.

9. Nước

Bổ sung đủ lượng nước hằng ngày sẽ giúp cơ thể thật khỏe mạnh. Nước đem đến cho mẹ bà bé rất nhiều lợi ích: giúp tái tạo tế bào mới, chuyển giao các chất dinh dưỡng, loại bỏ các độc tố.  Ngoài ra, bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể còn giúp thai phụ tránh được hiện tượng táo bón trong thai kì, giảm các nguy cơ gây mất nước.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-11

Các chị em đừng quên bổ sung nước hằng ngày nhé trong thời kì mang thai.

Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp những thông tin bổ ích cho phụ nữ mang thai. Qua đó, các bạn có thể lên thực đơn hằng ngày với các loại thực phẩm dinh dưỡng, bổ sung dưỡng chất tốt cho thai phụ.

Favita.vn (Theo Sưu tầm)

Bình luận