Giảm cân với chế độ ăn khoa học

 

Một chế độ ăn giúp bạn giảm bớt số cân nặng dư thừa và an toàn cho sức khỏe luôn là sự quan tâm của mọi người. Favita.vn sẽ bật mí các giải pháp để bạn lấy lại một thân thể thon thả và khỏe mạnh.

Chế độ ăn khoa học và hợp lý sẽ giúp bạn giảm được cân nặng hiểu khỏe và tốt cho sức khỏe

Theo một thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, hiện tại có tới 5 triệu người mắc bệnh tiểu đường, và hàng triệu người khác có thể trạng thừa cân, béo phì. Tình trạng thừa cân, béo phì là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch và tiểu đường. Một thực đơn giảm cân khoa học sẽ giúp bạn tránh xa những căn bệnh nguy hiểm trên.

Hãy dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật

Dầu thực vật phòng ngừa được bệnh tim mạch và cao huyết áp

Nếu chúng ta đặt dầu thực vật và mỡ động vật lên bàn cân để so sánh. Chúng ta thấy rõ rằng, dầu thực vật có giá trị dinh dưỡng tương đương mỡ động vật. Dầu chứa ít cholesterol và nhiều acid béo không no có hoạt tính sinh học cao đóng vai trò chuyển hóa cholesterol. Vì vậy, dầu thực vật có tác dụng phòng ngừa được bệnh tim mạch và cao huyết áp… Thực chất, trong thực đơn hàng ngày những thực phẩm động vật (tôm, cá, thịt…) đã có một phần mỡ. Theo lời khuyên của các bác sĩ, việc nạp vào cơ thể tỷ lệ mỡ động vật và dầu thực vật theo tỷ lệ 50:50 sẽ tốt hơn. Thế nên, từ nay bạn hãy nhớ từ bỏ sử dụng mỡ động để chế biến thức ăn.

Ăn thật nhiều rau quả

Trong rau quả củ chứa nhiều chất oxy hóa bảo vệ sức khỏe và cơ thể

Màu sắc của các rau quả củ phần nhiều do các chất oxy hóa góp phần tạo thành. Các chất oxy hóa này có thể chống lại các tác nhân gây độc lên tế bào (các gốc oxy hóa tự do) và bảo vệ tế bào. Thế nhưng, con người lại không có khả năng này. May thay, các chất oxy hóa từ thực vật vẫn có thể hoạt động tốt trên cơ thể của con người. Vì vậy, ăn rau quả củ nhiều chúng ta có thể “vay mượn” chất chống oxy hóa của thực vật để bảo vệ sức khỏe và cơ thể. Cách khác, rau quả củ vừa có tác dụng cung cấp năng lượng để hoạt động, vừa bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và lão hóa.

Ăn carbohydrate trong tự nhiên

Carbohydrate trong tự nhiên tốt cung cấp năng lượng cho cơ thể

Chúng ta thường nghe những “tai tiếng” của carbohydrate trong chế độ dinh dưỡng hiện nay. Tuy nhiên, nó lại là một trong những nhóm thực phẩm cơ bản và có vai trò rất quan trọng với sức khỏe. Hầu hết các thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate đều rất bổ dưỡng và là một phần quan trọng trong thực đơn ăn uống lành mạnh hàng ngày. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên cung cấp qua nhiều carbohydrate quá nhiều vào cơ thể. Và hãy nhớ rằng, carbohydrate tinh chế sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn bằng carbohydrate có sẵn trong thiên nhiên.

Trong tự nhiên các loại thực phẩm trái cây, ngũ cốc, rau quả… đều chứa nhiều carbonhydrate

Trong tự nhiên các loại thực phẩm trái cây, ngũ cốc, rau quả… đều chứa nhiều carbonhydrate. Và các loại thực phẩm này còn chứa thêm nhiều các chất dinh dưỡng khác. Điều quan trọng nhất, bạn hãy điều tiết chế độ ăn uống của mình sao cho cung cấp vừa đủ cho cơ thể vì không có loại thực phẩm nào ăn quá nhiều lại tốt cho cơ thể. Cân bằng mới là liệu pháp tốt nhất.

Ăn thực phẩm giàu protein và ít chất béo

Protein là một trong những dưỡng chất quan trọng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày 

Protein (hay còn gọi là chất đạm) là một trong những dưỡng chất quan trọng không thể thiếu trong thực đơn ăn uống. Nhắc đến protein, rất nhiều người chỉ liên tưởng đến các loại thịt, cá… Thực tế, protein đến từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Theo các chuyên gia, trung bình phụ nữ chỉ cần 50g protein/ ngày, trong khi đó con số này ở nam giới là 60-70g. Riêng với các vận động viên, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, những đối tượng này cần một lượng nhiều hơn. Những thực phẩm ít béo là những nguồn protein dồi dào và tốt nhất. Đậu, các loại hạt, cá, các sản phẩm làm từ sữa ít béo.. là những nguồn thực phẩm giàu đạm mà bạn có thể chọn lựa cho thực đơn giảm cân.

Cần phải cân bằng thực đơn dựa trên 4 nhóm chất

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, để giảm cân cần tuân thủ nguyên tắc giảm năng lượng đưa vào qua ăn uống, nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe và duy trì các hoạt động hàng ngày. Người thừa cân nên cung cấp năng lượng đủ 30 Kcal/ kg cân nặng/ ngày và cân đối giữa 4 nhóm chất: bột đường, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Quan trọng hãy thường xuyên luyện tập thể dục

Tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả

Mỗi ngày chúng ta vận động và tập thể sẽ làm tiêu mỡ, giảm cholesterol xấu, giảm chất béo xấu, tăng cholesterol tốt. Vận động , tập thể dục , và chơi thể thao cộng với 1 sự dinh dưỡng thích nghi sẽ giúp giảm cân 1 cách hiệu quả . Ngoài ra, luyện tập thể dục sẽ tốt cho tim mạch và tạo cho bạn một tinh thần sảng khoái, yêu đời.

Một thực đơn khoa học cùng với một chế độ luyện tập hợp lý sẽ giúp cho bạn giảm cân hiệu quả và duy trì được sức khỏe tốt. Hãy cân bằng thực đơn hàng ngày để mỗi ngày thêm trẻ đẹp nhé!

Favita.vn

Bình luận