Những lưu ý khi tập thể dục vào mùa lạnh

 

Vào mùa lạnh, chúng ta cần lưu ý một vài điều khi tập thể dục.

Tập luyện thể thao luôn là việc làm cần được duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, vào mùa lạnh sẽ có một vài vấn đề khiến bạn không muốn ra ngoài để vận động. Favita.vn sẽ mách nhỏ một vài cách thức dù trời lạnh như việc luyện tập của bạn vẫn đảm bảo.

Khởi động trước khi tập luyện

Khởi động trước khi tập luyện là điều cần thiết

Khởi động trước khi tập luyện là điều cần thiết. Tuy nhiên, vào mùa trở lạnh thì bạn cần làm điều này nhiều hơn gấp hai lần bình thường. Tiến sĩ Sean Robinson từ Đại học Oregon (Mỹ) cho biết, “Khởi động cẩn thận sẽ tạo nên điều kỳ diệu cho cơ bắp của bạn”. Điều bạn cần nhớ là, bạn hãy khởi động một cách nhẹ nhàng, trong thời gian lâu hơn để các nhóm cơ giãn ra dần sẽ giảm thiểu các chấn thương khi tập luyện.

Không nên tập quá sớm

Vào mùa lạnh, bạn hãy đợi trời sáng hẳn rồi bắt đầu tập luyện

Trong những ngày vào mùa đông, buổi sáng không khí sẽ lạnh hơn và có thể có sương xuống, đặc biệt buổi sáng sẽ đến muộn hơn. Hơn nữa, vào buổi sớm, cây cối chưa quang hợp nên lượng khí cacbon do cây thải ra vẫn còn nhiều. Vì vậy, nếu bạn tập thể dục vào sáng sớm thì sẽ không tốt cho sức khỏe. Điều bạn cần làm là hãy đợi cho trời sáng hẳn lên rồi bắt đầu vào việc tập luyện. Vì khi đó, cây cối đã thải ra lượng oxy cần thiết cho quá trình luyện tập của cơ thể và sẽ tốt cho sức khỏe của bạn rất nhiều.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Lựa chọn trang phục phù hợp để sức khỏe tốt hơn

Để tránh bị hạ thân nhiệt và phòng ngừa những căn bệnh như cảm cúm, bạn đừng mặc quần áo có chất liệu 100% cotton vì mồ hôi không thể bay hơi khiến cơ thể nhiễm lạnh. Tốt nhất hãy dùng chất liệu cotton pha với polyester để giữ ấm và tạo cảm giác thoải mái. Ngoài ra, bạn cũng có thể mặc nhiều áo mỏng để tập luyện đến khi cảm thấy cơ thể nóng thì cởi bớt áo cũng được. Sau khi tập xong, bạn hãy thay quần áo khô càng sớm càng tốt. Trong trường hợp tập ở ngoài trời và không muốn trở vào nhà ngay, bạn nên mang theo một chiếc khăn khô cùng áo khoác để giữ nhiệt độ cơ thể ổn định.

Hãy lựa chọn môi trường phù hợp để tập luyện

Nên tập luyện ở nơi có không khí khoáng đãng và trong lành

Bình thường mỗi người thải ra 20 lít carbon dioxide mỗi giờ, do đó, hãy tập ở nơi nào có không gian thoáng đãng, đừng tập ở trong phòng tập có nhiều người. Nếu tập thể dục trong phòng tập đóng kín, có nhiều người tập thể dục cùng lúc sẽ làm gia tăng nồng độ carbon dioxide trong không khí, cộng với mùi mồ hôi… sẽ khiến cho không khí trong phòng tập bị ô nhiễm, dễ dàng dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, làm giảm các lợi ích của việc tập thể dục. Tốt nhất, hãy chọn nơi tập ở ngoài trời, nơi có nắng và có mái che là thích hợp nhất để tập thể dục trong mùa đông. Nếu bạn muốn sử dụng máy tập chạy bộ đa năng hoặc xe đạp tập thể dục tại nhà… thì nên dành hẳn một không gian rộng trong nhà để tập luyện, tránh tập ở không gian hẹp hoặc kín.

Hít thở thật sâu

Bạn cần chú ý đến việc hít thở khi tập thể dục

Bạn rất dễ mắc phải các bệnh về hô hấp khi tập thể dục dưới tiết trời se lạnh. Vì vậy, bạn cần chú ý đến việc hít thở khi tập thể dục. Bạn hãy học cách thở bằng bụng (hít thật sâu để không khí vào đầy bụng qua đường mũi rồi sau đó thở ra). Trong khi tập, bạn nên tránh há miệng để không khí không lọt vào bụng qua khí quản, nhờ đó có thể tránh được nguy cơ viêm họng và các bệnh hô hấp khác.

Uống nhiều nước

Bạn cần uống nhiều nước

Có thể bạn sẽ cảm thấy ngại vì phải uống nhiều nước khi trời lạnh do phải đi tiểu nhanh, nhiều hơn bình thường. Nhưng đó lại càng là lý do để bạn bắt mình phải uống nước, uống càng nhiều nước càng tốt vì chúng sẽ giúp cơ thể bạn không mất nước, da dẻ không khô nẻ. Và một điều cần lưu ý, bạn không nên tập thể dục nếu đang sốt 38 độ C. Nếu thấy cổ họng bị khô hoặc cơ thể lạnh, bạn hãy uống nước nóng như trà.

Vào mùa lạnh, các bạn hãy nhớ giữ ấm cơ thể để khỏe mạnh không bị cảm. Việc tập luyện thể dục sẽ giúp ích cho sức khỏe và tránh bị cảm cúm. Tuy nhiên, bạn cần nhớ những lưu ý trên để việc tập luyện vào mùa đông được tốt hơn. Favita.vn chúc bạn luôn trẻ khỏe và tràn đầy sức sống!

Favita.vn

Bình luận