Những lý do khiến các mẹ bầu nên chọn yoga để tập luyện khi mang thai

 

Yoga là bộ môn thể thao xuất phát từ Ấn Độ dành cho tất cả mọi người. Bộ môn Yoga gồm những bài tập nhẹ nhàng kết hợp hơi thở với những động tác vận động xương khớp khiến cơ thể dẻo dai cùng với một tinh thần sảng khoái.

Yoga là hình thức luyện tập thích hợp đối với các mẹ bầu.

Yoga là hình thức luyện tập được các nhà nghiên cứu đánh giá thích hợp đối với các mẹ bầu. Bộ môn này không chỉ giúp mẹ bầu có một sức khỏe tốt để thích nghi với những thay đổi của cơ thể mà còn giúp mẹ bầu có tinh thần thư thái, vui vẻ và hạnh phúc hơn trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó yoga còn giúp thai nhi nhận được dưỡng chất và oxy tốt hơn, bé sẽ được phát triển trong môi trường tốt nhất.

Những lợi ích dành cho mẹ

Yoga giúp các mẹ luôn khỏe mạnh và tinh thần vui vẻ trong suốt thai kỳ

Các động tác Yoga nhẹ nhàng tác động sâu vào hệ thống nội tiết giúp mẹ bầu giảm thiểu những triệu chứng khó chịu trong suốt quá trình thai kì như: đau nhức cơ thể, tình trạng chuột rút, chứng phù nề,…giúp mẹ luôn khỏe mạnh. Không những thế, việc tập luyện Yoga còn là một giải pháp hữu hiệu giúp các mẹ giảm căng thẳng và cân bằng cảm xúc.

Các bài tập thở trong Yoga không chỉ tốt cho sự điều hòa, lưu thông khí huyết mà đặc biệt rất tốt cho quá trình vượt cạn của chị em. Khi vượt cạn yếu tố nhịp thở vô cùng quan trọng, nó giúp hỗ trợ khá tốt cho quá trình vượt cạn, giúp thai nhi sinh ra một cách nhanh chóng và an toàn, mẹ bầu tránh được nhiều rủi ro, nguy hiểm khi sinh.

Các bài tập thở trong yoga rất tốt cho quá trình vượt cạn của các mẹ

Đặc biệt, Yoga còn giúp giảm những nguy cơ, lo lắng khi sinh nở, giảm thời gian trung bình thai phụ bị đau nhức khi lâm bồn. Theo một báo cáo của những nhà nghiên cứu Ấn Độ thuộc quỹ nghiên cứu Yoga Vivekananda, những thai phụ luyện tập Yoga trong suốt thời gian mang thai sẽ giảm thấp tỷ lệ tăng huyết áp cao so với những thai phụ không tập Yoga.

Các bài tập Yoga làm tăng lưu lượng máu đến dạ con, duy trì một lượng nước ối an toàn, giảm sự giải phóng các hormone gây ra hiện tượng sinh non. Đây là một trong những phương pháp giảm tỷ lệ sinh non, sinh con nhẹ cân mẹ bầu có thể áp dụng bằng sự can thiệp đơn giản, hiệu quả nhất.

Những bài tập Yoga uyển chuyển dành riêng cho bà bầu thường chỉ bao gồm các động tác vươn tay, vươn  chân, uốn người, gập người… mà không có các động tác khó. Cho nên lợi ích đầu tiên từ việc tập Yoga đó là giúp mẹ bầu dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống. Giúp mẹ bầu vẫn luôn nhanh nhẹn dù mang thêm một bụng bầu khá nặng.

Các bài tập dành cho cột sống, xương chậu giúp các mẹ giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ

Bên cạnh đó các bài tập dành cho cột sống, xương chậu được luyện tập thường xuyên giúp bà mẹ giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng và có bước đệm tốt cho kỳ sinh nở .

Luyện tập lấy hơi và giữ hơi thường xuyên  sẽ giúp các chị bước vào kỳ sinh nở một cách dễ dàng hơn. Toàn bộ cơ thể được luyện tập một cách hợp lý giúp cho máu được lưu thông tuần hoàn dễ dàng, cơ thể khỏe mạnh và hạn chế sự tăng cân quá mức cho mẹ bầu.

Những lợi ích dành cho thai nhi

Mỗi khi mẹ bầu tập luyện tập Yoga, từng động tác nhẹ nhàng tác động lên toàn bộ cơ thể người mẹ giúp lượng oxy đưa vào máu thai nhi nhiều hơn, giúp quá trình trao đổi chất ở thai nhi tăng lên mức cao nhất – đặc biệt là não. Tạo điều kiện thuận lợi giúp não bé được lập trình và phát triển một cách toàn diện hơn ngay khi đang còn trong bụng mẹ, giúp bé sau sinh trở nên lanh lợi và thông minh hơn.

Tập luyện Yoga sẽ giúp thai nhi phát triển đều đặn

Trong từng giai đoạn của thai kì, thai nhi cần cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho quá trình phát triển. Tập Yoga không chỉ giúp cơ thể người mẹ trở nên khỏe mạnh, linh hoạt hơn, chống lại các chịu chứng khó chịu khi mang thai, mà nó còn giúp quá trình hấp thụ dưỡng chất dinh dưỡng ở bé diễn ra tốt hơn, giúp bé tăng trưởng và phát triển nhanh, hạn chế tối thiểu hiện trạng suy dinh dưỡng thường gặp ở thai nhi.

Em bé sẽ rất lanh lợi và hoạt bát

Trong quá trình thai nhi còn trong bụng mẹ, cơ thể bé đã quen dần với việc được vận động. Các cơ bắp của bé được co giãn, massage nhẹ nhàng và liên tục. Đó là lý do vì sao những bà mẹ khi mang thai tập Yoga, em bé sẽ linh hoạt và khỏe mạnh hơn so với những mẹ bầu bình thường.

Favita.vn hy vọng với những lý do đơn giản trên có thể giúp các bà mẹ đang trong thai kỳ sẽ tìm được giải pháp thích hợp nhất để rèn luyện sức khỏe cho mẹ và bé.

Favita.vn (Sưu tầm)

Bình luận