Trước khi tập gym buổi sáng, bạn nên ăn gì?

 

Để việc tập gym buổi sáng đạt kết quả tốt nhất, chúng ta cần kết hợp việc tập luyện với bữa ăn sáng một cách hợp lý và khoa học.

Với những người có thói quen tập thể dục buổi sáng thì bữa phụ trước khi tập gym là vô cùng quan trọng. Bữa ăn này sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm nguy cơ mệt mỏi, chuột rút, kết quả tập luyện giảm sút…

truoc-khi-tap-gym-buoi-sang-favitavn

Để việc tập thể dục đạt hiệu quả, cơ thể cần được cung cấp đủ năng lượng.

Vấn đề mà nhiều người đang thắc mắc là ăn gì trước khi tập gym buổi sáng và ăn như thế nào là tốt sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Tại sao phải ăn trước khi gym buổi sáng?

Bữa ăn sáng là rất quan trọng vì nó sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể trong một ngày dài, đặc biệt khi bạn hoạt động nhiều. Giống như một chiếc xe không được đổ xăng, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi, thực hiện không đúng các động tác chuẩn hay sử dụng các dụng cụ tập gym sai cách và dẫn đến chấn thương.

truoc-khi-tap-gym-buoi-sang-favitavn-1

Bữa ăn sáng sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho việc tập luyện của bạn.

Glucose có trong thức ăn sẽ cung cấp năng lượng chủ yếu và trực tiếp cho cơ thể người, đồng thời chuyển hóa trành năng lượng dự trữ trong cơ bắp dưới dạng glycogen và carbohydrate. Khi có đủ glycogen, bạn có thể làm việc với cường độ cao trong một thời gian dài nên bất cứ ai tập thể hình để tăng hay giảm cân cũng đều phải nạp năng lượng trước khi tập luyện.

2. Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng thì tốt ?

Để cơ thể hấp thu đủ glycogen trước khi tập gym vào buổi sáng, bạn nên ăn thực phẩm có chứa carbohydrate phức tạp trước khi tập thể dục. Những loại thực phẩm này bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, trái cây, rau, khoai tây…

truoc-khi-tap-gym-buoi-sang-favitavn-2

Các bạn nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng carbohydrate phức tạp trước khi tập gym buổi sáng.

Lưu ý, các bạn không nên ăn thực phẩm có đường trước khi tập luyện vào buổi sáng vì chúng làm cho cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn, khiến cơ thể mệt mỏi, run rẩy, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng. Ngoài ra, các bạn cần tránh các loại thức ăn chứa nhiều chất béo và protein trước khi tập gym buổi sáng vì chúng không cung cấp cho bạn các glycogen cần thiết.

3. Ăn bao nhiêu là tốt trước khi tập gym ?

Bất kể bạn đang muốn tăng cân hay giảm cân thì đều phải chú ý lượng thức ăn nạp vào cơ thể, nhất là lượng carbohydrate phức tạp nạp vào trước khi tập gym. Ăn quá ít sẽ không cung cấp năng lượng đủ cho cơ thể và bạn phải gắng sức. Ngược lại, ăn quá nhiều bạn sẽ bị mỏi cơ, chậm chạp dẫn đến việc tập thể dục cũng sẽ bị ảnh hưởng.

truoc-khi-tap-gym-buoi-sang-favitavn-3

Để việc tập luyện đạt hiệu quả tốt, bạn nên cân đối lượng thức ăn hợp lý.

Một bát bột yến mạch hoặc ngũ cốc bơ đậu phộng, thanh protein, chuối… là lựa chọn rất lý tưởng cho một bữa ăn sáng hoặc ăn nhẹ. Các bạn nên ăn các bữa phụ trước khi tập luyện khoảng 2-3 giờ và cách bữa ăn chính từ 3 – 4 tiếng. Hãy nhớ rằng, bạn cần ăn đúng loại thực phẩm tốt để có thể tập gym buổi sáng một cách hiệu quả.

4. Ăn trước khi tập gym bao lâu ?

Nếu bạn ăn trước khi tập gym vài phút, cơ thể sẽ không kịp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cần thiết cho thời gian tập luyện. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, có thể bị chuột rút hoặc đau dạ dày vì máu sẽ được chuyển hướng từ dạ dày đến cơ bắp trong quá trình tập thể dục.

truoc-khi-tap-gym-buoi-sang-favitavn-6

Nên nhớ, thời điểm hấp thu carbohydrate phức tạp tốt nhất là ngay sau khi bạn thức dậy, trước khi tập gym buổi sáng khoảng 30 phút.

5. Chuẩn bị gì trước khi tập gym buổi sáng ?

truoc-khi-tap-gym-buoi-sang-favitavn-4

  • Một chiếc túi đựng các vật dụng: Nếu bạn đi làm ngay sau khi tập thể dục hoặc vì một lý do nào đó mà không thể về nhà ngay sau khi tập thì cần chuẩn bị một chiếc túi nhỏ nhắn, gọn nhẹ. Hãy mang theo những vật dụng cơ bản cho buổi tập như: trang phục tập luyện, khăn tắm, sữa tắm, dầu gội đầu, kèm theo một ít mỹ phẩm cơ bản.
  • Một bộ đồ tập luyện: Trang phục tập thể dục phải thật thoải mái, co giãn tốt, không quá rộng và nhất là có khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng mát. Bên cạnh đó, một lưu ý nhỏ dành cho các bạn nam là không nên chỉ mặc quần đùi khi tập gym buổi sáng để tránh gặp phải tình trạng sốc nhiệt cũng như gây khó chịu cho những người tập khác.
  • Một đôi giày “chuẩn” để tập gym: Một đôi giày để tập thể hình phải vừa vặn, thoáng, nhẹ, đế dày và có khả năng chịu được lực tác động từ nhiều góc độ. Bạn có thể đến các cửa hàng thể thao để mua một đôi giày training hoặc sử dụng giày chạy bộ để tập gym buổi sáng.
  • Một đôi găng tay tập gym: Trước khi tập gym, bạn nên chọn mua một đôi găng tay vừa vặn, có lớp lót dày dặn và thấm mồ hôi tốt. Găng tay sẽ hạn chế những chấn thương ở tay đồng thời giúp bạn cầm, nắm, đẩy tạ một cách chắn chắn, tránh trơn trượt và còn giúp tay của bạn không bị chai sạn sau thời gian dài tập luyện.
  • Khăn tập: Ngoài những vật dụng vô cùng cần thiết đã kể trên thì bạn cũng có thể trang bị thêm khăn tập để thấm hút mồ hôi trong khi tập gym buổi sáng.
  • Bình nước: Hoạt động nhiều sẽ khiến cơ thể toát mồ hôi dẫn đến mất nước và mất sức. Do đó, các bạn phải trang bị cho mình một bình nước mang theo khi tập luyện để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

truoc-khi-tap-gym-buoi-sang-favitavn-5

Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp những thông tin bổ ích cho những ai có thói quen tập gym buổi sáng. Chúc các bạn đạt được kết quả tập luyện như mong đợi khi biết cách kết hợp việc tập thể dục với bữa ăn sáng.

Favita.vn (Theo Sưu tầm)

Bình luận